Đang xử lý...

Nguy hại rình rập sau những ly nước mía?

Thứ sáu, 24/3/2017, 17:13 (GMT+7)

Giá: Thỏa thuận

Địa chỉ: Phường Cống Vị, Quận Ba Đình, Hà Nội

Người đăng: hoatran900800

Người liên hệ: hoatran900800

Mô tả chi tiết:

Hiện nay, các quán giải khát đang mọc lên ngày càng nhiều, cùng với đó là những xe nước mía siêu sạch. Đâu đâu cũng quảng cáo là nước mía siêu sạch.  Tuy nhiên, để nhận biết đây có phải là loại thức uống an toàn đối với sức khỏe chưa thì không khách hàng nào nắm bắt được. Đầu tiên chúng ta tìm hiểu quá trình tạo ra ly nước mía.

Nước mía được chế biến qua máy ép nước mía siêu sạch tiềm ẩn nhiều nguy hại

Nhiều quán nước mía thường cho thêm quất vào ép cùng với mía để tăng độ thơm ngon. Điều đáng lo là, những quả quất này được trồng chủ yếu với mục đích làm cảnh, nên người trồng thường xuyên phun các loại thuốc bảo vệ thực vật lên chúng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Đình Phong, Phòng Trung tâm sinh vật cảnh thuộc Viện Công nghiệp thực phẩm tiết lộ: "Mỗi loại hoá chất độc hại là khác nhau, sau khi phun để thời gian dài thì cũng đã tiêu bớt, nguy hiểm lớn nhất là thu hoạch lúc mới phun. Bất kì sản phẩm gì mà có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hoặc hóa chất  thì đều ảnh hưởng đến sức khỏe con người, còn ảnh hưởng như thế nào thì tùy vào từng loại. Nhưng thường là chúng chứa một số kim loại nặng như chì asen làm tổn thương đến tế bào gan, gây rối loạn hệ tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm".

Không những thế, người bán nước mía hay róc sẵn để đó cũng gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng của nước mía do nhiều bụi bẩn ở đường bám vào cây mía. Anh Phong nhấn mạnh: "Bất kể là thực phẩm nào ở nhiệt độ nào đều có khả năng nhiễm khuẩn. Kể cả trong tủ lạnh cũng vẫn nhiễm vi khuẩn, có điều ở nhiệt độ thấp nên kìm hãm sự phát triển của nó. Mía có thể bị nhiễm khuẩn bởi các loại vi sinh vật gây chua, chúng sử dụng đường và sinh ra các axit hoặc rượu có hại cho sức khỏe con người".

Đối với những máy ép nước mía không đảm bảo vệ sinh, ngoài việc làm nước mía có màu đục, kém vệ sinh, còn tiềm ẩn rất nhiều mối lo ngại cho  sức khỏe. Trong máy ép sẽ có những kim loại nặng tích tụ có thể sẽ gây độc tính và nguy hiểm hơn là có khả năng gây ung thư rất cao.


 

Nguy hại từ việc thói quen sử dụng lượng lớn nước mía thường xuyên:

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì đường trong cây mía rất lớn chiếm tới 70%, còn lại là các chất béo, đạm, bột. Như vậy, mía cung cấp cho cơ thể rất nhiều năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết. Theo Đông y, mía có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, chống táo bón.

Nếu dùng quá nhiều nước mía sẽ dẫn tới béo phì do cơ thể thừa năng lượng. Vì vậy, chúng ta nên điều hòa bữa ăn, uống cho thật hợp lý để có sức khỏe và thể trạng cân đối.

Anh Phong cho biết thêm: "Để biết nước mía không an toàn như thế nào thì người ta có thể thông qua chỉ tiêu vi sinh vật hiếu khí, Coliforms và số nấm men, nấm mốc vượt quá mức giới hạn cho phép tuy nhiên thực tế thì chúng ta khó có thể biết được nước mía có đạt chuẩn hay không".

Chính vì thế người tiêu dùng hãy là người tiêu dùng thông thái trước những lời quảng cáo ngon ngọt. Máy ép mía siêu sạch đến mấy thì cũng không khẳng định được là ly nước mía siêu sạch.  Nếu có triệu chứng bị ngộ độc thì phải đến ngay các trung tâm y tế để được chăm sóc kịp thời.

Xem thêm nội dung
Thu gọn nội dung

Gợi ý cho bạn:

Tin rao nổi bật

Áo khoác măng tô nam cổ đứng dáng ngắn khóa kéo chất đẹp NMT34

Áo khoác măng tô nam cổ đứng dáng ngắn khóa kéo chất đẹp NMT34

780.000 VNĐ

Xã Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Dây Curoa máy hàn miệng túi liên tục

Dây Curoa máy hàn miệng túi liên tục

85.000 VNĐ

Xã Phùng Xá, Huyện Mỹ Đức, Hà Nội

Tắc kê sắt các loại , xưởng sản xuất giá cạnh tranh

Tắc kê sắt các loại , xưởng sản xuất giá cạnh tranh

Thỏa thuận

Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh

Ty ren sản xuất giá cả cạnh tranh

Ty ren sản xuất giá cả cạnh tranh

Thỏa thuận

Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh

Áo khoác măng tô nam cổ đức phong cách trẻ trung công sở NMT31

Áo khoác măng tô nam cổ đức phong cách trẻ trung công sở NMT31

780.000 VNĐ

Xã Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

VnExpress Fanpage